MTA Vietnam is under Informa PLC Information Market Division

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Làm Thế Nào Việt Nam Có Thể Đạt Được Lợi Ích Từ Việc Đình Chỉ Hiệp Định Toàn Diện Giữa EU Và Trung Quốc Về Đầu Tư

07/12/2021
  • Việt Nam có vị trí thuận lợi để hưởng lợi sau khi Hiệp định toàn diện về đầu tư giữa EU và Trung Quốc bị đình chỉ.
  • Tương tự như cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, Việt Nam là đối thủ đầu tư cao khi các doanh nghiệp EU đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động và sản xuất.
  • Vietnam Briefing xem xét lý do tại sao Việt Nam đạt điểm cao trong số các quốc gia khác ở Châu Á về đầu tư và tại sao nền kinh tế của nước này có khả năng tiếp tục tăng trưởng bất chấp đại dịch.

Việt Nam được hưởng lợi sau khi EU và Trung Quốc đình chỉ Hiệp định Toàn diện về Đầu tư (CAI). CAI được cho là một hiệp ước song phương quan trọng sẽ thay thế 26 hiệp ước đầu tư song phương hiện có giữa 27 quốc gia thành viên EU và Trung Quốc, do đó cung cấp một khuôn khổ pháp lý thống nhất cho mối quan hệ đầu tư giữa EU và Trung Quốc.

Các mục tiêu chính của CAI là tăng cường bảo vệ các khoản đầu tư của EU vào Trung Quốc và ngược lại, cải thiện sự chắc chắn về mặt pháp lý liên quan đến việc đối xử với các nhà đầu tư EU ở Trung Quốc, giảm các rào cản đối với đầu tư vào Trung Quốc, và do đó, tăng dòng đầu tư song phương và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2021, Nghị viện Châu Âu đã thông qua nghị quyết đóng băng việc phê chuẩn (CAI) để đáp lại các lệnh trừng phạt của Trung Quốc đối với những người ủng hộ nhân quyền ở Châu Âu.

Mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa EU và Trung Quốc, đã khiến tương lai của CAI – vốn đã hơn 7 năm hình thành – đang bị đặt dấu hỏi.

Ý nghĩa đối với thương mại và đầu tư

Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu về việc đóng băng việc phê chuẩn CAI không có nghĩa là thỏa thuận đã chết. Nếu Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức EU, có thể Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu phê chuẩn CAI.

Ngay cả khi không có CAI, năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU, với việc hai bên đăng ký thương mại 709 tỷ USD vào năm 2020. Mặc dù CAI có thể thúc đẩy thương mại và đầu tư, nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết để làm như vậy. .

Các tranh chấp chính trị gây ra rủi ro cho các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Trung Quốc, nhưng quan hệ kinh tế có thể sẽ tiếp tục sâu sắc hơn bất kể số phận của CAI như thế nào.

Việt Nam có thể được hưởng lợi

Do đó, và khi CAI vẫn còn trong tình trạng lấp lửng, Việt Nam có khả năng được hưởng lợi khi các doanh nghiệp EU tìm cách đa dạng hóa sản xuất và đầu tư. Châu Á vẫn thuận lợi và Việt Nam là một đối thủ cạnh tranh cao để đầu tư của các doanh nghiệp EU.

Trước khi đại dịch xảy ra, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng GDP trung bình là 7 phần trăm và vẫn là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, Việt Nam là một trong số ít quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Có một số yếu tố dẫn đến điều này, nhưng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung là một trong số đó có lợi cho Việt Nam.

Vietnam Briefing xem xét các yếu tố tại sao Việt Nam là ứng cử viên sáng giá cho sự chuyển dịch này.

Các hiệp định thương mại tự do

Ngoài một số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, thì hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 năm 2020 là một trong những hiệp định có ý nghĩa quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp EU.

FTA dự kiến ​​sẽ giúp tăng GDP của Việt Nam thêm 4,6 phần trăm và xuất khẩu của Việt Nam sang EU lên 42,7 phần trăm vào năm 2025. Trong khi Ủy ban châu Âu dự báo GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2035.

Ở cấp độ khu vực, Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của EU trong số tất cả các thành viên ASEAN – vượt qua các đối thủ trong khu vực là Indonesia và Thái Lan, trong những năm gần đây. Thương mại ngày càng tăng giữa EU và Việt Nam cũng giúp củng cố vị trí của ASEAN với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU.

Biên giới của Việt Nam với Trung Quốc

Sự gần gũi của Việt Nam với Trung Quốc đã giúp nước này trở thành cơ sở sản xuất đồng thời được xem như một Trung Quốc cộng một điểm đến.

Với việc CAI bị đình chỉ, các nhà đầu tư nên xem xét các địa điểm sản xuất thay thế ngay bên kia biên giới Trung Quốc. Ngoài ra, nếu CAI với Trung Quốc được phê chuẩn, các doanh nghiệp có thể sử dụng Việt Nam như một Trung Quốc cộng với một địa điểm trong khi lập kế hoạch đầu tư vào Trung Quốc.

Bằng cách bố trí các trung tâm sản xuất gần với các trung tâm truyền thống ở Trung Quốc, các nhà sản xuất có thể giảm chi phí mà hạn chế sự gián đoạn hoặc chậm trễ đối với chuỗi cung ứng hiện có.

Ngoài ra, nhiều nhà máy ở Việt Nam thuộc sở hữu nước ngoài với vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Điều này giúp quá trình chuyển đổi từ Trung Quốc sang Việt Nam suôn sẻ hơn, giúp việc chuyển danh sách kiểm tra, thông số kỹ thuật hoặc thông tin sản phẩm khác hiện có trở nên dễ dàng hơn.

Mạng lưới giao thông

Vị trí của Việt Nam gần với các tuyến vận chuyển trong khu vực và vị trí ở châu Á cho phép các nhà sản xuất vào Việt Nam tập trung vào xuất khẩu.
Nó có đường bờ biển dài khoảng 3.200 km với khoảng 114 cảng biển. Ba cảng biển lớn nhất Việt Nam là Hải Phòng (Miền Bắc), Đà Nẵng (Miền Trung) và Sài Gòn (Miền Nam).
Ngoài ra, Việt Nam có một mạng lưới đường sắt rộng khắp: Côn Minh (Trung Quốc) – Hải Phòng (Việt Nam) dài 855 km và vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt này.
Trong khi cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn chưa sánh được với Trung Quốc, chính phủ đã ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Quản trị

Việt Nam có một chính phủ tương đối ổn định, đưa ra định hướng chiến lược và quyết định tất cả các vấn đề chính sách lớn.
Chính phủ đã nỗ lực cải thiện các chính sách kinh doanh và luật lao động, bao gồm xếp hạng của Việt Nam trong báo cáo Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới.
Nó tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và không ngại nhìn các nước ngoài ASEAN để thúc đẩy tăng trưởng.
Chính phủ cũng đã đầu tư vào các khu công nghiệp, và khoản đầu tư này dự kiến ​​sẽ tăng lên khi đầu tư nước ngoài đổ vào.

Việt Nam, một vị trí thuận lợi, nhưng sự cẩn trọng là chìa khóa quan trọng

Mặc dù Việt Nam là một địa điểm lý tưởng, nhưng Việt Nam không thể hấp thụ toàn bộ sản lượng từ Trung Quốc hoặc cạnh tranh với nước này về cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng. Nó vẫn có những hạn chế và các nhà đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng tùy thuộc vào ngành, địa điểm và loại hình kinh doanh để xem liệu Việt Nam có phù hợp với nhu cầu kinh doanh của họ hay không.

Việc khóa cửa gần đây của Việt Nam do làn sóng thứ tư dẫn đến việc khóa chặt chẽ và tăng trưởng âm trong Quý 3, mức tồi tệ nhất trong gần bảy năm. Việc đóng cửa đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh đáng kể, theo EuroCham, khoảng 18% thành viên của nó cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, Chỉ số Khí hậu Kinh doanh Quý 3 của EuroCham (BCI) cho thấy triển vọng tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam sau khi các biện pháp ngăn cách xã hội được dỡ bỏ. Gần một nửa số nhà đầu tư dự báo triển vọng ổn định và cải thiện cho Việt Nam trong quý 4 của năm với 69% lãnh đạo doanh nghiệp dự định duy trì hoặc tăng đầu tư trong quý 4.

Tất cả những yếu tố này báo hiệu tốt cho thương mại Việt Nam-EU và đầu tư hơn nữa. Thách thức của Việt Nam sẽ là quản lý sự tăng trưởng của mình một cách có trách nhiệm, tăng tỷ lệ tiêm chủng trong khi kiểm soát đại dịch. Tuy nhiên, Việt Nam có khả năng có lợi thế hơn với EVFTA có hiệu lực và khi các doanh nghiệp EU muốn mở rộng đầu tư.

Theo Vietnam Briefing

Share this post

Must Read

You may be interested in

30/01/2024
Nhà cung cấp của Boeing được chấp thuận xây dựng nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Việt Nam
Một chiếc Boeing 737 Max do Hãng hàng không Air Canada điều hành. Photo bởi...
23/01/2024
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc và thiết bị nông nghiệp
Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt ra mục tiêu cơ giới hoá đồng bộ đến năm...
23/01/2024
Công nghiệp điện tử: Tận dụng cơ hội để bứt phá
Công nghiệp điện tử là ngành có vị trí then chốt trong nền kinh tế và tác...
23/01/2024
Lực đẩy cho công nghiệp chế biến chế tạo
Những bất ổn từ bên ngoài thời gian qua cho thấy phải thay đổi mô hình tăng...
11/01/2024
TPHCM thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo
UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu và phát triển trí tuệ...
11/01/2024
Xu hướng ứng dụng AI trong tự động hóa sản xuất công nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) đã và đang nhanh chóng trở...
11/01/2024
Trí tuệ nhân tạo Việt Nam kỳ vọng đến năm 2030 sẽ đóng góp 14.000 tỉ đồng
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động tới hiệu suất và...
12/12/2023
Apple định chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam
Apple lần đầu tiên lên kế hoạch phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm...

Đăng ký nhận Bản tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ THAM QUAN